ฟรี! เครื่องมือ Calibrate สีหน้าจอออนไลน์ เพื่อสีสันที่แม่นยำ ไม่ผิดเพี้ยน

การ Calibrate หน้าจอ ช่วยให้หน้าจอของเรา แสดงสีสันที่ถูกต้อง แม่นยำ สีที่แสดงออกมาไม่ผิดเพี้ยน เรามีเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วย Calibrate หน้าจอที่สามารถใช้งานได้ฟรีมาฝากกัน

1. Photo Friday monitor calibration tool

เว็บไซต์ที่ช่วยตั้งค่าการแสดงผลสีดำและสีขาวของหน้าจอให้ออกมาถูกต้อง โดยมีวิธีการทำและขั้นตอนที่ง่าย สามารถทำตามขั้นตอนได้ ดังต่อไปนี้

  • เปิดหน้าจอทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที (ระหว่างนี้ใช้งานไปได้ตามปกติ)
  • เปิดหน้าเว็บแบบเต็มจอ (กดปุ่ม F11 บนคีย์บอร์ด)
  • ทำการปรับค่า Brightness และ Contrast จนเริ่มมองเห็นสีเทาแยกตัวออกจากสีดำ รวมทั้งแยกสีขาวออกจากกันได้
  • สังเกตแถบสี Grayscale ด้านบน ควรจะแยกสีได้ครบทุกช่อง

สามารถเข้าใช้งานได้ที่ : https://www.photofriday.com/info/calibrate

2. Online Monitor Test

เว็บนี้มีเครื่องมือแบบ Interactive ให้ใช้งานแบบจุก ๆ โดยมีการทำงานคล้ายคลึงกับ Photo Friday แต่ลูกเล่นและฟังก์ชั่นจะเยอะกว่า เมนูในการวัดค่าต่าง ๆ จะแสดงผลเมื่อเราเอาเมาส์ไปวางไว้ที่ด้านบนของหน้าเว็บไซต์

สามารถเข้าใช้งานได้ที่ : http://tft.vanity.dk/monitorTest_scale.html

3. Lagom LCD Monitor Test Pages

เว็บไซต์ที่มีเครื่องมือให้ใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งในเว็บมีเครื่องมือหลายตัวให้เราได้ใช้ในการตรวจสอบประสิทธิภาพของหน้าจอ และปรับแต่งค่าการแสดงผลหน้าจอได้อย่างแม่นยำ

ซึ่งเราสามารถอัปโหลดภาพเพื่อเช็คค่า Contrast ratio เพื่อตรวจสอบความเร็วในการตอบสนองของหน้าจอ หรือตั้งค่า Gamma และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งการวัดค่าแต่ละอย่างจะบอกขั้นตอนอย่างชัดเจน เพื่อให้เราทำสามารถตามได้เองง่าย ๆ

สามารถเข้าใช้งานได้ที่ : http://www.lagom.nl/lcd-test/

4. Photoscientia

ค่า Gamma จะส่งผลกระทบต่อการมองเห็นความเข้มของสี (Saturation) และค่าเฉดสี (Hue) ซึ่งการตั้งค่า Gamma ให้ถูกต้อง จะช่วยในการใช้ Color correction ใน Adobe Premiere Pro หรือโปรแกรมตัดต่อวีดีโออื่น ๆ ที่น่าสนใจ เพราะเว็บไซต์นี้ มี Gamagic หลากหลายแบบให้เราทำการทดสอบได้

สามารถเข้าใช้งานได้ที่ : http://www.photoscientia.co.uk/Gamma.htm#menu

5. W4ZT

เป็นเว็บที่ดูและเข้าใจง่ายมาก ๆ ทำให้เราสามารถปรับค่าจอจนกว่าแถบสีจะมีรอยต่อเรียบเนีบนสนิท จนไม่มีจุด ระหว่างรอยต่อ ใครที่ปรับค่าสีหน้าจอไม่ค่อยเก่ง งง ๆ และไม่เข้าใจ เว็บนี้คือคำตอบที่ใช่

สามารถเข้าใช้งานได้ที่ : http://www.w4zt.com/screen/

ของฟรียังมีในโลก และหวังว่าเครื่องมือออนไลน์ที่ช่วยปรับแต่งสีหน้าจอฟรีเหล่านี้ จะช่วยให้หน้าจอของคุณแสดงผลและสีสันที่ถูกต้อง ไม่ผิดเพี้ยน เป็นที่น่าพอใจแก่ผู้ใช้งานทุกท่าน

Similar Posts

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *